Tin Tức


Trang chủ > Thông cáo báo chí > Lạc trôi giữa xứ miệt vườn sông ...

27/10/2020

Lạc trôi giữa xứ miệt vườn sông nước Vĩnh Long

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Vĩnh Long là vùng sông nước, miệt vườn này giống như một chiếc máy lọc phổi tự nhiên ở mức trên cả tuyệt vời. Lúc ngồi trên chiếc tàu du lịch đi từ trung tâm thành phố hướng về cù lao An Bình, làn gió mát lành trên sông Cổ Chiên khiến tôi nhanh chóng quên đi cảm giác “khó ở” tại Sài Gòn những ngày trước đó.

Nhà dừa Vĩnh Long
Chỉ sau mười phút ngồi tàu đi từ bến tàu phía trước khách sạn Sài Gòn – Vĩnh Long, chúng tôi đã đặt chân lên cù lao An Bình. Ông bà chủ nhà CocoHome chào đón chúng tôi bằng ly trà mật ong thanh nhẹ, loại thức uống cây nhà lá vườn được nhiều du khách ưa chuộng mỗi lần ghé thăm miền Tây. Họ đã tạo nên một ngôi nhà độc đáo được làm hoàn toàn từ các bộ phận của hơn 4.000 cây dừa trong không gian khu vườn xanh mát rộng đến 4.000 m2. Khi thôi nghề buôn bán trái cây, hai vợ chồng ông Dương Văn Thưởng muốn làm một điều gì đó thật khác biệt để du khách phải nhớ về xứ sở của mình. Đó là lý do ra đời của CocoHome, khu du lịch tư nhân chỉ mới mở cửa đón khách từ gần một năm nay.
Nhưng để hoàn thành ngôi nhà dừa như hiện tại, vợ chồng ông Thưởng phải mất hai năm với sự góp sức của khoảng ba mươi nghệ nhân đến từ Bến Tre, nơi được mệnh danh là xứ dừa, và Vĩnh Long. Hai nơi này cũng chính là nguồn cung cấp vật liệu cho CocoHome. Mỗi người một phần việc, dưới sự gợi ý phác họa của các thành viên trong gia đình ông Thưởng, các nghệ nhân đã trổ tài để điêu khắc nên các bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, Phật Di Lặc, lão ông trưng bày rải rác trong khu vườn hay những bức liễn đối, hoành phi, đèn trần, tranh phong cảnh, bàn ghế, tủ thờ… trong gian phòng khách. Tất cả đều làm từ những cây dừa nguyên có tuổi đời từ 80-100 năm. Những bức tượng được đặc tả rất có thần, đặc biệt là tượng điêu khắc Quan Thế Âm Bồ Tát làm từ cây dừa 100 năm tuổi, được đặt ở một góc vườn phía trước ngôi nhà chính.
Đó là kiểu nhà ba gian, hai chái, kiểu nhà truyền thống ở vùng nông thôn Việt Nam. Công trình chính của quần thể CocoHome đã tiêu tốn khoảng hơn 1.700 cây dừa. Từ cột trụ, vì kèo đến cửa trước, cửa sau, song cửa sổ, rèm buông… tất cả đều là dừa và dừa. Khách đến tham quan CocoHome đừng quên làm đầy thêm túi hành lý của mình bằng những món quà lưu niệm, mỹ phẩm đều có xuất xứ từ cây dừa. Nhà dừa CocoHome Vĩnh Long nằm trên cù lao An Bình thuộc xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ.

Tát mương bắt cá, hái vú sữa tại vườn
Về tỉnh nào ở miền Tây, du khách cũng có thể trải nghiệm mô hình du lịch nông thôn với các hoạt động quen thuộc của nhà nông như tát mương bắt cá, hái trái cây tại vườn… Vĩnh Long cũng vậy. Nhưng bạn sẽ được khám phá một sắc thái khác biệt. Sau khi tát mương bắt được chú cá lóc hoặc rô phi, bạn sẽ tận tay cầm xiên nướng cá, rồi thưởng thức món cá nướng trui đặt trên tàu lá chuối đúng kiểu thời khẩn hoang Nam Bộ xưa. Nhưng khác với các địa phương ở miền Tây thường nướng bằng lửa rơm, ở cù lao An Bình người ta nướng cá bằng củi cây nhãn, vì ở đây không trồng lúa. Cảm giác ngồi bóc ăn từng miếng cá nướng thơm phức ngay bên bờ đìa trong khi chân còn lấm bùn hay thưởng thức vị ngọt mát lành của trái vú sữa ngay tại vườn thật thú vị. Vú sữa ở cù lao An Bình ngọt thanh, ít mủ hơn nhiều loại vú sữa khác ở miền Tây. Bạn có thể hái vú sữa bằng chiếc vợt dài như cách của người dân địa phương hoặc leo lên tận cây sum suê trái.

Khám phá vườn kinh khắc đá trong ngôi chùa cổ
Gần đây trên mạng xã hội lan truyền những hình ảnh độc đáo về khu vườn kinh Phật khắc trên đá ở chùa Phước Hậu, ngôi chùa cổ gần 130 năm tuổi nằm cách trung tâm thành phố Vĩnh Long hơn 40 km về hướng đông bắc. Nếu như môi trường thiên nhiên trong lành của xứ miệt vườn sông nước Vĩnh Long tốt cho “thân” thì khu vườn kinh đá lại mang đến cho tôi những khoảnh khắc sống chậm đầy ý vị lắng đọng trong tâm hồn. Chốn tham quan này càng đặc biệt hơn khi đây từng là nơi tu tập, hành đạo của các hòa thượng Khánh Anh và Thiện Hoa, các đời trụ trì đầu tiên, cũng là những bậc cao tăng của Phật giáo Việt Nam thời hiện đại. Hãy dạo bước thật chậm dưới bóng xanh mát của vườn cây sao trong khuôn viên chùa rộng đến gần 2 ha để ghi vào tâm trí thông điệp của những lời kinh Phật được khắc tạc công phu trên những phiến đá hoa cương. Vừa bước đi, hít thở đón làn gió mát lành thổi vào từ dòng sông Hậu vừa nhẩm đọc kinh đá, thỉnh thoảng dừng lại để suy ngẫm. Điều thú vị nằm ở trải nghiệm này, chứ không phải việc thấm nhuần hết tất cả ý nghĩa của lời Phật dạy vì vườn kinh có đến hàng trăm phiến đá khắc ba bộ kinh Pháp Cú, A Di Đà và kinh Bắc truyền trích diễm. Nếu không thông hiểu Phật pháp, bạn có thể lắng lòng trước những lời răn, đôi câu thơ ngắn được khắc trên những cột đá hay chiêm ngưỡng những bức phù điêu các vị Phật, cũng được thể hiện trên đá một cách nghệ thuật. Chùa Phước Hậu tọa lạc trên QL54 thuộc ấp Đông Hậu, xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Là “láng giềng” của hai trung tâm du lịch nổi tiếng Cần Thơ và Tiền Giang, Vĩnh Long hầu như chưa được khách du lịch biết đến nhiều. Điều này càng hay, vì nó mang lại cho du khách cảm giác yên bình với vẻ đẹp hồn hậu của một điểm đến du lịch vẫn còn nguyên khôi.

Khách sạn Sài Gòn - Vĩnh Long
Trong hai ngày “điền dã” tại xứ sở miệt vườn sông nước trù phú Vĩnh Long, chúng tôi lưu trú tại khách sạn Sài Gòn - Vĩnh Long. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với tiêu chuẩn 4 sao quốc tế thuộc hệ thống Saigontourist Group, Sài Gòn - Vĩnh Long hiện là khách sạn cao cấp nhất tại thành phố Vĩnh Long. Khách sạn bao gồm 80 phòng nghỉ cao cấp, đáp ứng các nhu cầu đa dạng của du khách, từ lưu trú, ẩm thực đến tiệc cưới, hội nghị và sự kiện.
>> Địa chỉ Khách sạn Sài Gòn - Vĩnh Long: 02 Trưng Nữ Vương, P.1, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long | ĐT: 0270. 387 9988 | Email: info@saigonvinhlonghotel.com; Website: www.saigonvinhlonghotel.com.
Bài và ảnh: Thưởng Trần

Sự kiện khác

“TOUR CHẤT” tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 sẽ diễn ra 4 ngày từ 28/3 - 31/3/2024 tại Khu du lịch Văn Thánh (TP. HCM). Trong lần thứ ba liên tiếp tham gia sự kiện này, Công ty Dịch vụ Lữ hành...

Khách sạn SÀI GÒN - MORIN HUẾ kỷ niệm 123 năm thành lập

Khách sạn Sài Gòn - Morin (thuộc Saigontourist Group) tròn 123 năm tuổi vào ngày 26/3/2024. Trải qua 123 năm hình thành và phát triển (1901 – 2024) với bao thăng trầm và biến cố của lịch sử, khách sạn Sài Gòn -...

THÁNG 3/2024: LỮ HÀNH SAIGONTOURIST ĐÓN 8 CHUYẾN TÀU BIỂN QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM

Lữ hành Saigontourist đón tiếp và phục vụ tàu biển Azamara Journey (thuộc hãng Azamara Cruises) mang theo hơn 700 khách quốc tịch Âu, Mỹ, Úc đến Việt Nam từ ngày 2 - 5/3/2024, cập cảng Sài Gòn (TP.HCM) và cảng...