Tin Tức


Trang chủ > Thông cáo báo chí > Ninh Thuận: Từ vườn nho đến làng ...

11/09/2020

Ninh Thuận: Từ vườn nho đến làng nghề ngàn năm tuổi

Cũng biển, cũng tiểu sa mạc và dấu ấn văn hóa Chăm như người láng giềng Bình Thuận song Ninh Thuận vẫn có nét quyến rũ riêng với những thắng cảnh độc đáo, làng nghề thủ công truyền thống còn nguyên sức sống sau cả thiên niên kỷ cùng loại sản vật trở thành thương hiệu “nho Phan Rang” nổi tiếng khắp nước.

Vì chưa có sân bay riêng nên từ Sài Gòn đến đây, chúng tôi phải đáp xuống nơi gần nhất là sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Trên cung đường ven biển trải dài gần 100 km từ sân bay Cam Ranh theo QL1A - TL702 về khu nghỉ dưỡng Sài Gòn – Ninh Chữ, nơi lưu trú của đoàn trong ba ngày hai đêm, chúng tôi có cơ hội khám phá hai thắng cảnh biển vô cùng độc đáo là vịnh Vĩnh Hy và Hang Rái.

Vịnh Vĩnh Hy – Hang Rái
Muốn ngắm toàn cảnh vịnh Vĩnh Hy – một trong những vịnh biển đẹp nhất Việt Nam, bạn dừng tại đỉnh núi trên đường vào, cách bến tàu khoảng 1 km. Từ đây, bạn ôm trọn một góc vịnh ở tầm nhìn đẹp nhất, hướng xuống đầm nước trong xanh, thấp thoáng tàu thuyền đánh cá và một bên là những dãy núi án ngữ. Chúng tôi lên chiếc tàu đáy kính hướng ra biển, tầm 20 phút sau, tàu dừng lại để mọi người ngắm san hô qua tấm kính được thiết kế dưới đáy tàu. Muốn khám phá thế giới dưới biển, bạn có thể mặc áo phao, mang ống thở, nhảy ùm xuống nước, tha hồ vẫy vùng và sấp mặt xuống xem cá, san hô đủ màu. Chúng tôi tự thưởng cho mình một bữa trưa toàn những loại hải sản tươi ngon đánh bắt ngay tại vùng biển này tại một nhà hàng nổi nằm giữa đoạn quay về bến tàu.
Từ Vịnh Vĩnh Hy đi chừng 6 km nữa, chúng tôi đặt chân đến Hang Rái. Nằm trong quần thể Vườn Quốc gia Núi Chúa, Hang Rái hấp dẫn bởi vườn san hô cổ được thiên nhiên kiến tạo từ hàng ngàn năm trước. Đây là điểm check-in yêu thích của giới trẻ, là nơi lý tưởng để chiêm ngưỡng khung cảnh bình minh diễm lệ. Bạn nên ghé vào hang đá nằm ở cuối con đường, nơi được cho là chốn trú ẩn của những con rái cá, từ đó mới có tên gọi của thắng cảnh tuyệt đẹp này.

“Trỗi điệu tango cuộc sống của bạn”
Đó là câu khẩu hiệu của khu du lịch Tanyoli (Tango your life) ở ngay bên đồi cát Mũi Dinh, nơi có đến 300 ngày nắng trong một năm. Nằm khá biệt lập trên con đường ven biển Ninh Thuận, nơi này có phong cảnh vẫn còn khá nguyên sơ, là chốn lý tưởng để bạn sống trọn mình với thiên nhiên vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Đồi cát này được biết đến như là đấu trường của giải thi đấu xe ôtô & môtô địa hình Mũi Dinh - Ninh Thuận, được tổ chức vào tháng 3 và tháng 6 hằng năm.

Nếu Ninh Thuận có những loại địa hình như thế nào thì Tanyoli gần như hội đủ. Theo trục “hoàng đạo” từ đây trải dài ra hướng biển, bức tranh thiên nhiên của Tanyoli có cả núi đá, thảo nguyên, đồi cát, rồi tới biển Sơn Hải. Người ta gọi biển ở đoạn này là “biển giấu mình”, bởi trên chặng đường vượt qua tiểu sa mạc Mũi Dinh bằng xe địa hình, sau một hồi tắm mình trong gió cát vi vu, bất ngờ cả bãi biển màu xanh lam hiện ra trong tầm mắt. Trên chặng đường này, bạn sẽ khám phá một phần đời sống kỳ thú của vùng tiểu sa mạc Mũi Dinh khi bắt gặp bàu nước Quan Âm lộ ra giữa lòng đồi cát khô cằn, nóng đến kinh người. Nếu may mắn, bạn còn được nhìn thấy những tổ trứng của chim mòng biển trên cát.
Có vô số điều thú vị ở Tanyoli, và bạn chỉ cần trải nghiệm một vài thứ thôi cũng đủ. Đầu tiên, hãy tận hưởng bầu không khí trong lành ở chốn này. Tin tôi đi, môi trường thiên nhiên ở đây có thể giúp bạn giảm stress rất tốt. Sau đó, hãy thử một vài hoạt động tìm cảm giác mạnh. Không cần phải sang tận Mông Cổ xa xôi, bạn cũng có thể trải nghiệm đời sống du mục ngay tại vùng sa mạc Ninh Thuận, ngủ trong nhà lều Mông Cổ giữa thảo nguyên, cưỡi ngựa và bắn cung để bỗng dưng thấy mình như chàng Quách Tĩnh, công chúa Hoa Tranh trong thiên truyện kiếm hiệp của Kim Dung. Cô Xuka, nhân viên người Chăm của Tanyoli, cho biết có hai chú ngựa con được sinh ra ở nơi này, mang tên Sunny và Luna. Còn cừu con ra đời ở đây thì rất nhiều, không thể đặt tên hết cho chúng. Xuka là nhân viên kinh doanh nhưng buổi tối cô có thể hóa thân vào những điệu múa Chăm biểu diễn phục vụ du khách trong chương trình sinh hoạt văn nghệ, lửa trại bên những chiếc lều Mông Cổ.


Khám phá di sản văn hóa Chăm
Ngoài những ngôi cổ tháp, di sản văn hóa quan trọng của người Chăm tại Ninh Thuận chắc chắn có tên sản phẩm thổ cẩm Mỹ Nghiệp và gốm Bàu Trúc. Làng nghề thổ cẩm Mỹ Nghiệp (1000 năm tuổi) và làng gốm Bàu Trúc (gần 800 năm tuổi) cũng là hai làng nghề thủ công truyền thống xếp vào hàng cổ xưa nhất của Đông Nam Á. Hai làng nghề cách nhau chỉ 1 km, nằm vắt qua hai bên QL1A, cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 10 km về phía Nam.

Nét độc đáo của gốm Bàu Trúc là ở đây người ta không dùng bàn xoay, mà chủ yếu dùng tay vuốt, nặn và người thợ gốm phải xoay tròn để tạo hình gốm. Tất cả các công đoạn đều được thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Nung gốm cũng không đưa vào lò mà nung lộ thiên bằng rơm, củi. Hàng trăm sản phẩm gốm mà không có sản phẩm nào giống sản phẩm nào, được xem như độc bản. Đến trung tâm trưng bày gốm Bàu Trúc xem những nghệ nhân, có người năm nay đã ngoài 70 tuổi, chăm chút, tỉ mẩn từng động tác tạo hình gốm là một trải nghiệm thú vị.
Khi đến làng nghề dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp, tôi gặp lại một số người quen. Nhiều năm trước đây, họ làm chủ hộ sản xuất gia đình, nay thì tập trung vào làng nghề, vừa biểu diễn nghề dệt, vừa sản xuất ra những sản phẩm phục vụ du khách. Khi ra về, nhớ mua một vài món làm lưu niệm, như chiếc khăn, ví hay dây đeo tay…
Thăm “vương quốc nho” Ba Mọi
Về đặc trưng các loại cây ăn trái, nếu Bình Thuận có thanh long thì Ninh Thuận có nho, làm nên thương hiệu “nho Ninh Thuận” nổi tiếng. Một trong những người góp phần tạo dựng thương hiệu “nho Ninh Thuận” là bác Ba Mọi, chủ nhân vườn nho cùng tên ở thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước. Bác Ba năm nay đã ngoài 70 tuổi, một nông dân đã có 40 năm gắn bó với nghề trồng và sản xuất các sản phẩm từ nho.
Vườn có 1 ha trồng nho tươi và 1,5 ha trồng nho để làm rượu vang. Tận mắt nhìn thấy ba loại nho trắng, đỏ, đen tại vườn và được lão nông say mê khoa học này giải thích, nhiều du khách cảm thấy thích thú. Đặc biệt, tại đây có trồng giống nho chất lượng cao dùng để sản xuất nên loại vang Cabernet Sauvignon trứ danh của Pháp. Vườn nho Ba Mọi có nhiều sản phẩm được làm từ nho, bạn nên mua về làm quà như mứt, nho khô, sirô nho, rượu nho, rượu vang…


Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn – Ninh Chữ
Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Ninh Chữ đạt tiêu chuẩn 4 sao thuộc hệ thống Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), tọa lạc bên bãi biển Ninh Chữ – một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Đây là nơi dừng chân của chúng tôi trong hành trình khám phá xứ nho Ninh Thuận.
Cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 6 km và 50 km từ sân bay Cam Ranh, Sài Gòn - Ninh Chữ có 114 phòng được thiết kế trang nhã, đầy đủ tiện nghi, với mặt kính hướng biển giúp du khách vừa chiêm ngưỡng mặt biển xanh mát, vừa tận hưởng không gian yên bình, tĩnh lặng. Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng có bãi biển dài, bờ cát thoải, rất thích hợp với những hoạt động thể thao biển.

Ẩm thực ở đây khá hấp dẫn, với các món đặc sản trứ danh và các loại hải sản tươi sống được phục vụ tại các nhà hàng Seaview, Nhà Mát, Ocean và các khu vực ngoài trời. Nơi đây cũng là lựa chọn hàng đầu tại Ninh Thuận để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giới thiệu sản phẩm, với hệ thống phòng họp đa dạng, thiết bị hiện đại cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp.
--Địa chỉ Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn – Ninh Chữ: 19 An Dương Vương, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận - Tel: 0259. 3876.010 - Website: www.saigonninhchuhotel.com.vn

 

Sự kiện khác

“TOUR CHẤT” tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 sẽ diễn ra 4 ngày từ 28/3 - 31/3/2024 tại Khu du lịch Văn Thánh (TP. HCM). Trong lần thứ ba liên tiếp tham gia sự kiện này, Công ty Dịch vụ Lữ hành...

Khách sạn SÀI GÒN - MORIN HUẾ kỷ niệm 123 năm thành lập

Khách sạn Sài Gòn - Morin (thuộc Saigontourist Group) tròn 123 năm tuổi vào ngày 26/3/2024. Trải qua 123 năm hình thành và phát triển (1901 – 2024) với bao thăng trầm và biến cố của lịch sử, khách sạn Sài Gòn -...

THÁNG 3/2024: LỮ HÀNH SAIGONTOURIST ĐÓN 8 CHUYẾN TÀU BIỂN QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM

Lữ hành Saigontourist đón tiếp và phục vụ tàu biển Azamara Journey (thuộc hãng Azamara Cruises) mang theo hơn 700 khách quốc tịch Âu, Mỹ, Úc đến Việt Nam từ ngày 2 - 5/3/2024, cập cảng Sài Gòn (TP.HCM) và cảng...