Tin Tức


Trang chủ > Thông cáo báo chí > Tinh hoa ẩm thực 3 miền vào khách sạn 5 ...

08/08/2020

Tinh hoa ẩm thực 3 miền vào khách sạn 5 sao

Ẩm thực Việt Nam xưa nay vốn rất phong phú và đa dạng sắc thái nhưng trong mắt bạn bè quốc tế, hầu như chỉ có phở luôn là cái tên đầu tiên được nhớ tới. Vì lý do này, một số khách sạn 5 sao tại TP.HCM đã thay đổi cách quảng bá ẩm thực Việt Nam bằng cách đưa ẩm thực 3 miền vào thực đơn nhà hàng, giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.
Mỗi miền một hương vị

Ẩm thực Việt Nam chia thành 3 miền Bắc - Trung - Nam theo chiều dọc đất nước, mỗi miền mang một hương vị đặc trưng riêng. Các món ăn ở miền Bắc luôn có sự hài hòa, nêm nếm vừa phải, tạo thành nét thanh tao, tinh tế trong nghệ thuật ẩm thực. Ví dụ trong cách tạo vị chua, miền Bắc sẽ sử dụng trái sấu thay vì dùng chanh, tắc như miền Nam. Vị chua của sấu giúp món ăn thanh mát mà không quá gắt.
Vào đến miền Trung thì khác hẳn, các món ăn ở đây tương đối cầu kỳ và chú trọng hình thức, đặc biệt là ẩm thực xứ Huế. Ẩm thực miền Trung thiên về vị cay, mặn, đậm đà; màu sắc món ăn cũng được phối rực rỡ với gam màu chủ đạo là đỏ và nâu sậm, đan xen giữa ẩm thực cung đình và đường phố. Còn ở miền Nam, món ăn đa dạng, biến hóa khéo léo với vị ngọt, cay, béo do sử dụng thêm nước dừa. Đặc biệt người miền Nam thích ăn vị nào là phải ra vị đó.

Nhưng dù rất am hiểu về nét đặc trưng của món ăn từng vùng thì vẫn khó để nấu ra được một món ăn đúng chuẩn địa phương đó. Đặc biệt, những món ăn đặc trưng của một vùng miền khi du nhập vào một địa phương khác cũng sẽ được nêm nếm và biến tấu cho phù hợp với khẩu vị của địa phương đó. Nên việc du khách đến với Sài Gòn muốn tìm một tô Bún bò, một tô Bún thang hay món Cao Lầu chuẩn vị gốc không phải chuyện dễ dàng. Và đó là một phần lý do khiến các khách sạn như Grand và Rex đã dày công nghiên cứu để đưa ẩm thực chuẩn 3 miền vào thực đơn khách sạn.
Đặc sản địa phương trong lòng khách sạn Grand

Khách sạn Grand đã tạo nên sự phá cách tinh tế khi kết hợp phong cách nấu ăn truyền thống, dân dã từ khắp các vùng miền cùng kỹ thuật nấu nướng chuyên nghiệp của các đầu bếp tài hoa. Đại diện khách sạn cho biết: “Trong tiềm thức nhiều người, hình ảnh món Việt thường gắn liền với không gian dân dã, đậm chất thôn quê nhưng khi đến với khách sạn Grand, mỗi món ăn đều được các đầu bếp của chúng tôi chăm chút tỉ mỉ từ khâu tuyển chọn nguyên liệu sao cho thật tươi ngon, đảm bảo giữ đúng hương vị cho tới việc bày trí món ăn sao cho thật bắt mắt và kích thích vị giác.”
-----------
[Text box 1]
Khách sạn Grand đã tạo nên sự phá cách tinh tế khi kết hợp phong cách nấu ăn truyền thống, dân dã từ khắp các vùng miền cùng kỹ thuật nấu nướng chuyên nghiệp của các đầu bếp tài hoa.
Kỳ công hơn, để có các món ăn mang đặc trưng 3 miền, các đầu bếp của khách sạn còn nhập thêm những nguyên liệu từ vùng miền đó như đọt mây và lá nhíp ở Bình Phước, tôm của Vĩnh Khiêm, lươn Nghệ An,… Các món ăn đặc sản địa phương này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn tốt cho sức khỏe, được trình bày bắt mắt.
Dù là du khách quốc tế lần đầu đến Việt Nam hay thậm chí những người dân tha hương sinh sống và làm việc ở Sài Gòn thì những món ăn như Súp lươn Nghệ An, Bánh giá ăn với xôi vò Gò Công, Hủ tiếu bắp chìa Đăk Lăk, Bún bò cay Bạc Liêu, Bún cá đọt mây – lá nhíp Bình Phước, Bánh canh Bến Có – Trà Vinh, Gà tre hầm sâm dây Ngọc Linh – Kon Tum hay Cơm Ngọc Bích – Gà tre nướng chắc chắn sẽ có những cảm nhận khó quên.
Các đầu bếp đã chia sẻ: “Trong quá trình nghiên cứu chế biến, chúng tôi đã gặp không ít khó khăn những cũng nhận được nhiều ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình từ những địa phương mà chúng tôi đến để tìm hiểu món ăn nổi bật của họ. Họ sẵn sàng hướng dẫn phương pháp chế biến, bí quyết làm sao để món ăn mang đậm nét đặc trưng của vùng đất sản sinh ra nó, và còn cung cấp cả những nguyên liệu mà chúng tôi cần trong quá trình chế biến”.
Tất cả những điều trên giúp cho khách sạn càng có thêm nhiều động lực và tự hào để giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt đến thực khách. Việc đưa những món ăn truyền thống, dân dã của Việt Nam lên thành “ẩm thực 5 sao" đã giúp khách sạn nhận được nhiều lời khen và sự đánh giá cao từ các vị khách trong nước, quốc tế lẫn các chuyên gia ẩm thực. “Tôi đã từng thưởng thức một số món ăn đặc sản ngay tại chính địa phương. Giờ đây, khi thưởng thức lại các món ăn đó tại khách sạn Grand, tôi hết sức bất ngờ bởi hương vị đặc trưng của các món ăn vẫn được giữ nguyên vẹn.” - trích từ nhận xét của một thực khách.
Hiện tại, khách sạn Grand đang giới thiệu chương trình “Đặc sản địa phương trong lòng khách sạn 5 sao”. Chương trình nhằm quảng bá những giá trị ẩm thực đặc sắc của mọi miền đất nước đến bạn bè quốc tế và những người yêu mến ẩm thực Việt Nam.



Khách sạn Rex: Ngôi nhà Việt Nam tôn vinh ẩm thực Việt
Vốn được biết đến với bề dày lịch sử gần một thế kỷ, khách sạn Rex không chỉ là điểm đến ấn tượng ngay giữa trung tâm Sài Gòn mà còn là địa chỉ ẩm thực đặc sắc khi những món ăn đặc trưng của 3 miền luôn được chú trọng và có mặt trong thực đơn của khách sạn.
Các chuyên gia ẩm thực đã phối hợp với các đầu bếp của khách sạn chuẩn bị rất chỉn chu và kỹ lưỡng để lên một thực đơn hoàn chỉnh phù hợp với nhu cầu cũng như sở thích của thực khách. Những món ăn của Rex luôn được cân đo đong đếm cẩn thận, từ hương vị cho đến cách trình bày sao cho thực khách có thể trải nghiệm một cách chân thực nhất những tinh hoa ẩm thực của Việt Nam.
Một số món nổi bật của ẩm thực 3 miền đã được đưa vào thực đơn của khách sạn như Cá he kho lạt Nam Bộ, Canh bóng thả đến từ phía Bắc và món Chả Phượng đặc trưng của miền Trung. Thật tuyệt vời nếu du khách có thể thưởng thức tất cả các món ăn ngay trong chính không gian xưa độc đáo của khách sạn.
Trong quá trình chế biến, những gì đầu bếp quan tâm chính là làm sao có thể tạo nên hương vị món ăn đúng với phiên bản gốc tại các địa phương, nhưng vẫn giữ chất lượng đẳng cấp của dịch vụ 5 sao. Đây được xem là thách thức lớn nhất đối với các chuyên gia ẩm thực và đầu bếp của khách sạn.

Hầu hết thực khách đến với Rex bằng sự yêu thích và mong muốn được thưởng thức lại hương vị quê nhà, được trải nghiệm những món ăn tinh tuý của các vùng miền khác hay đơn giản chỉ là yêu những món ăn đậm đà nơi đây. Sự đa dạng của thực đơn 3 miền tại khách sạn cũng đem đến nhiều lựa chọn cho thực khách, để mỗi ngày đến với Rex đều là những trải nghiệm mới mẻ.
Thông qua các món ăn đậm chất vùng miền, các khách sạn muốn tôn vinh giá trị ẩm thực truyền thống độc đáo của Việt Nam. Đây là yếu tố quan trọng để hấp dẫn du khách khám phá, trải nghiệm khi đến với đất nước hình chữ “S”. Tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) lần thứ 26 dành cho khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2019, Việt Nam đã được vinh danh là “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”.
                                                   
                                                                                                                                                                                                     
Bài: Bảo Khuyên

Sự kiện khác

SAIGONTOURIST GROUP ƯU ĐÃI HẤP DẪN NHIỀU DỊCH VỤ QUÝ II NĂM 2024

Từ ngày 01/04 - 30/6/2024, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tri ân khách hàng bằng chương trình khuyến mãi quý II, với mức ưu đãi lên đến 60% áp dụng cho các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, tiệc...

“TOUR CHẤT” tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 sẽ diễn ra 4 ngày từ 28/3 - 31/3/2024 tại Khu du lịch Văn Thánh (TP. HCM). Trong lần thứ ba liên tiếp tham gia sự kiện này, Công ty Dịch vụ Lữ hành...

Khách sạn SÀI GÒN - MORIN HUẾ kỷ niệm 123 năm thành lập

Khách sạn Sài Gòn - Morin (thuộc Saigontourist Group) tròn 123 năm tuổi vào ngày 26/3/2024. Trải qua 123 năm hình thành và phát triển (1901 – 2024) với bao thăng trầm và biến cố của lịch sử, khách sạn Sài Gòn -...