Tin Tức


Trang chủ > Thông cáo báo chí > Ký sự ảnh: Người nghệ nhân của ...

08/07/2021

Ký sự ảnh: Người nghệ nhân của những điều kỳ diệu

Rất lâu trước ngày Giải phóng, Giang Văn Thân hãy còn là một cậu học sinh, sinh trưởng tại thành phố Đà Lạt mộng mơ, nơi nhiều gia đình đều sở hữu cây đàn dương cầm vào thời đó. Hàng ngày, ông thường lắng nghe những giai điệu du dương của dương cầm trên đường đi học về, giữa thiên nhiên đầy rung cảm của Đà Lạt. Tuy xuất thân từ một gia đình bình thường, không có ai theo nghệ thuật, việc lắng nghe những giai điệu đẹp đẽ ấy đã ngấm vào máu thịt, để rồi lớn dần thành tình yêu. Niềm đam mê âm nhạc trong ông cũng bắt đầu từ những năm tháng tuổi trẻ ấy.
 
Sau ngày Giải phóng, lúc bước vào tuổi đôi mươi, ông đã quyết định theo nghiệp làm đàn ghita. Như một nghệ sĩ thực thụ, ông bắt đầu con đường tự học và đã học được hầu hết những kỹ thuật mà không cần sự trợ giúp của bất cứ người thầy nào, và cũng chỉ bằng tất cả những công việc của nghề mộc khi ấy. Để trau dồi kỹ năng, ông đã dành nhiều giờ liền, cả ngày lẫn đêm, để quan sát người thợ mộc và những người thợ làm đàn khác lúc họ làm việc.

Không chỉ đơn thuần là một nghệ nhân, Giang Văn Thân còn là một bậc thầy về làm đàn với những bước ngoặt làm xoay chuyển mọi thứ.

Một nghệ nhân làm đàn (luthier) ban đầu là người chuyên chế tạo các loại nhạc cụ có dây. Gốc gác của từ này chính là từ “lute” trong tiếng Pháp, một loại nhạc cụ có từ hàng thế kỷ trước. Khởi nguyên, từ này được dành cho những người chế tạo các loại nhạc cụ họ vĩ cầm như violoncelle, viola và tất nhiên là ghita.

Từng có những lúc phải xuống thành phố Hồ Chí Minh sầm uất hành nghề, nhưng giờ đây, Giang Văn Thân hầu như dành toàn bộ thời gian để vừa làm việc, vừa phụng dưỡng mẹ già tại Đà Lạt. Ngay từ khoảnh khắc gặp ông ở xưởng đàn khiêm nhường trên thành phố cao nguyên Đà Lạt, tôi đã cảm nhận được niềm đam mê lớn lao chảy tràn trong huyết quản của ông. Tôi bị mê hoặc bởi những họa tiết, khuôn và hình vẽ của ông. Ông thật giàu sáng tạo và lòng đam mê, với một chút sầu muộn và cú “tuýt” của một người nghệ sĩ!

Cũng cần phải nói thêm, ông Thân còn là một người chơi ghita nhạc cổ điển cừ khôi, điều hiếm gặp ở một người thợ làm đàn. Chính điều này đã giúp ông thẩm âm tốt hơn, cảm nhận rõ hơn và nhạy cảm hơn với nghề thủ công này. Công thức đặc biệt ấy giúp cho nhạc cụ của ông vượt trội giữa đám đông, cả về âm thanh và tính thẩm mỹ. Và tôi có thể chứng thực tất cả những điều này.

Ông đặc biệt nhấn mạnh rằng, mỗi bộ phận của đàn ghita đều được ông làm hoàn toàn bằng tay, từ việc chọn gỗ đến tạo mẫu, căn chỉnh, vẽ, lên khuôn… Ông chọn mẫu gỗ cho từng loại đàn một cách tỉ mẩn và cẩn thận, chẳng hạn gỗ tuyết tùng từ nhiều vùng đất ở châu Âu, gỗ hồng mộc từ Indonesia, và cũng không quên nhắc đến Việt Nam, nơi ông đích thân chọn loại gỗ cẩm lai.

Sau nhiều năm tinh thông trong nghề, cuối cùng ông đã vươn tới đỉnh cao sự nghiệp với danh hiệu bậc thầy làm đàn của Việt Nam. Danh tiếng của ông đã được công nhận trên khắp toàn cầu. Ông có vô số khách hàng đến từ Singapore, Pháp, Anh, Mỹ… và ngay tại Việt Nam. Một số cây ghita ông làm có giá lên tới 10.000 euro khi được bán ra nước ngoài, nơi có mức giá trung bình rơi vào khoảng từ 5.000 đến 7.000 euro cho mỗi cây ghita. Ông Thân cũng chia sẻ rằng, giá đàn có xu hướng tăng cao ở nước ngoài vì người ngoại quốc rất ái mộ những cây đàn được làm thủ công.

Bản thân là một nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia, tôi luôn cảm thấy rất vinh hạnh khi được lựa chọn đề tài tôn vinh những người nghệ sĩ và nghệ nhân Việt Nam như Giang Văn Thân. Tôi nghĩ những ai là nhạc công ghita, hay tín đồ âm nhạc, hãy chơi thử những nhạc cụ kỳ diệu của ông, và nên một lần ghé thăm ông.

--Bài và ảnh: Pierre Semere

Sự kiện khác

SAIGONTOURIST GROUP ƯU ĐÃI HẤP DẪN NHIỀU DỊCH VỤ QUÝ II NĂM 2024

Từ ngày 01/04 - 30/6/2024, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tri ân khách hàng bằng chương trình khuyến mãi quý II, với mức ưu đãi lên đến 60% áp dụng cho các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, tiệc...

“TOUR CHẤT” tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 sẽ diễn ra 4 ngày từ 28/3 - 31/3/2024 tại Khu du lịch Văn Thánh (TP. HCM). Trong lần thứ ba liên tiếp tham gia sự kiện này, Công ty Dịch vụ Lữ hành...

Khách sạn SÀI GÒN - MORIN HUẾ kỷ niệm 123 năm thành lập

Khách sạn Sài Gòn - Morin (thuộc Saigontourist Group) tròn 123 năm tuổi vào ngày 26/3/2024. Trải qua 123 năm hình thành và phát triển (1901 – 2024) với bao thăng trầm và biến cố của lịch sử, khách sạn Sài Gòn -...