Tin Tức


Trang chủ > Thông cáo báo chí > Thưởng vị trà Việt thời… 4.0

12/05/2021

Thưởng vị trà Việt thời… 4.0

Uống trà thời 4.0 chứa đựng một kiểu cách thật đặc biệt. Trong cái chậm rãi, sâu lắng trong giây phút hiện tại như nó vốn có ở văn hóa thưởng trà còn mở ra rất nhiều cơ hội kinh doanh theo xu hướng sống xanh, sống sạch và sống tỉnh thức.
 
Uống trà trong bận rộn!
Thử hình dung trong tâm trí mọi người bước vào thời đại 4.0 khi ai nấy bừng bừng khí thế khởi nghiệp, làm giàu, tất bật suốt ngày từ việc công sở cho đến đưa đón con cái đi học, chăm lo “nhà bao việc”. Thế rồi mọi người thường hay ca cẩm cuộc sống bây giờ vô cùng bận rộn, hối hả, lắm khi quên luôn cả hít thở chứ nói gì đến việc thong dong ngồi uống trà.

Thật ra, pha trà có rất nhiều phương pháp ứng dụng linh hoạt trong mỗi hoàn cảnh bận rộn hoặc an nhàn. Chẳng hạn, với đối tượng được cho là bận rộn như làm việc ở văn phòng, nhà máy, siêu thị, thậm chí là buôn bán ở chợ hoặc làm tài xế đều có thể tự tay pha chai trà lạnh để dùng ngay và luôn.

Cách pha trà lạnh như sau: Dùng chai nước có dung tích 500ml. Sử dụng nước đun sôi để nguội hoặc nước tinh khiết đóng chai thích hợp với trà gồm có các thương hiệu như Aquafina, Ion life, Sapuwa, Vĩnh Hảo… Tuyệt đối không được dùng nước khoáng, vì như thế sẽ làm hỏng mất hương vị của trà. Kế đến dùng 5-7gram trà Ô Long (trà cổ thụ Shan Tuyết, nõn tôm hoặc trà đinh Thái Nguyên, Thiết Quan Âm, Long Tĩnh…) bỏ vào chai nước. Nếu dùng chai nước có dung tích từ 1.000ml – 1.500ml, lượng trà bỏ vào chai khoảng 10-15 gram. Sau đó mang chai nước trà ấy để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 45-60 phút. Trong thời gian đó, vị trà sẽ ngấm dần vào nước, cả hai cùng hòa quyện tạo ra hương vị thơm ngon, mát mẻ và dễ chịu vô cùng.
Việc pha trà lạnh có thể thực hiện từ tối hôm trước để sáng hôm sau người đi làm mang theo chai nước trà dùng rất thơm tho và mát mẻ. Đối với người kỹ tính, có thể lược bỏ bã trà để chai nước trong trẻo, nhìn đẹp mắt hơn.
Trong trường hợp tại công sở hoặc nơi làm việc, buôn bán không có tủ lạnh, ta sẽ pha trà nguội theo cách hướng dẫn như trên. Có nghĩa rằng, dùng chai nước 500ml rồi bỏ vào 5-7gram trà, lắc đều rồi để yên trong tầm 45 phút là có ngay chai nước trà sử dụng thơm tho đến từng ngụm cuối cùng.
Trà mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, điều đã được nhiều tài liệu y khoa chứng minh. Tựu trung gồm có các tác dụng: phòng ngừa ung thư, ngăn chặn tiến trình lão hóa, thải mỡ thừa và độc tố, giải nhiệt, làm tỉnh táo đầu óc, tăng cường sức đề kháng, kéo dài tuổi thọ… Cần phải hiểu thêm rằng trà được phân ra thành nhiều dòng, nhiều nhóm, thích hợp với từng độ tuổi và thể trạng.
Nhóm trà xanh, lục trà, thanh trà gồm Ô Long, Thái Nguyên, cổ thụ Tây Bắc (Shan Tuyết), Mao phong, Long tĩnh, Thiết Quan Âm, Bích loa xuân… Những loại trà này có nhiều chất tannin giúp đầu óc tỉnh táo, minh mẫn, giải nhiệt, chính vì thế nên uống vào buổi sáng và trước 5 giờ chiều để không bị mất ngủ về đêm. Nhóm trà này sẽ ít phù hợp với quý cô, quý bà hoặc những người bị huyết áp thấp, bệnh tim mạch, người không quen dùng trà xanh.
Nhóm hồng trà, trà lên men, hoàng trà gồm Hồng Ô Long, Hồng trà cổ thụ, Đơn tùng phượng hoàng, trà cổ thụ ống lam, lão trà, Bạch mẫu đơn, Đại hồng bào, Vũ Di sơn, Kim tuấn mi… Nhóm trà này có thể dùng cả ngày, thích hợp mọi lứa tuổi vì mùi thơm, vị nhẹ, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, màu nước hồng thắm hoặc vàng nâu, hổ phách.
Nhóm trà hoa và trà dược có Hoa cúc, hồng, lài, bưởi, sói, mộc, sen, kim ngân hoa, quế, sâm, bìm bìm, dây thìa canh, lạc tiên tây… Đây là nhóm trà được nữ giới rất ưa chuộng vì đầy đủ các tầng hương “thầm thương, trộm nhớ”, tươi mới theo từng mùa xuân, hạ, thu, đông và những người chú trọng đến việc phòng ngừa bệnh tật, cũng như kéo dài tuổi thọ.
Chúng ta có thể hình dung, những người bận rộn thì hao tổn năng lượng rất nhiều. Để bù đắp và tái tạo nguồn năng lượng cho cơ thể, thông qua những nhóm trà nêu trên, cộng với phương pháp pha trà lạnh hoặc pha trà nguội, chuyện uống trà trở nên nhẹ nhàng, linh hoạt mọi lúc, mọi nơi. Thông thường hễ cái gì tự tay mình làm sẽ thú vị, hào hứng vô cùng, huống chi việc uống trà lại theo gu đậm nhạt từng người mà cách pha sẽ tạo nên hương vị một tách trà thơm ngon trọn vẹn.
 
Uống trà để tìm về chính mình
Không phải ngẫu nhiên mà văn hóa uống trà của người Việt Nam được giữ gìn qua nhiều thế hệ, với bề dày lịch sử trên cả ngàn năm. Vào đời nhà Lý, Thiền sư Viên Chiếu từng có hai câu thơ:
Tiễn anh đi ngàn dặm
Cười trao một ấm trà.
Hình ảnh vị thiền sư trao tặng người lữ khách ấm trà trước khi đi xa có thâm ý rằng trong cuộc sống bề bộn, lo toan lắm khi chúng ta không ý thức được mình đang làm gì và ở đâu. Chính nhờ chiếc ấm trà sẽ làm nhịp cầu giúp chúng ta trở về với giây phút thực tại, gặp lại chính mình bên tách trà an nhiên, hạnh phúc.
Trong thời hiện đại, một trong những người làm sống lại văn hóa uống trà của người Việt Nam đó là Sư ông Làng Mai, tức Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Những buổi uống trà nhẹ nhàng, sâu lắng và đủ đầy thiền vị được Sư ông Làng Mai diễn đạt qua bài kệ Thiền trà:
Chén trà trong hai tay
Chánh niệm nâng tròn đầy
Thân và tâm an trú
Bây giờ và ở đây.
Chỉ với bốn câu kệ ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hành đã chứa đựa trong đó toàn bộ tinh túy và bí quyết của Thiền trà phương Đông. Uống trà là một trong những phương pháp thực tập thiền Chánh niệm hay còn gọi Hiện pháp lạc trú. Đó là khi uống trà, chúng ta phải ý thức rõ chén trà được nâng giữ trong hai tay một cách trân trọng, rồi thưởng thức trà một cách chăm chú, thân và tâm cùng hợp nhất với chén trà. Mở rộng ý ra từ bài kệ Thiền trà của Sư ông Làng Mai, nếu chúng ta không uống được trà thì có thể dùng các loại trà dược, nụ hoa, thậm chí là uống nước lọc mà có sự chú tâm, ý thức được “Bây giờ và ở đây” thì giây phút đó trở nên hạnh phúc, bình an đến dường nào.
Nếu quan sát kỹ, chúng ta sẽ thấy khi cuộc sống càng bận rộn, người ta càng tìm cách để trở về sống trong thực tại. Thử hình dung, trong một ngày với 24 tiếng, chúng ta mất bao nhiêu thời gian để lo cho việc chăm sóc “cái thân” ăn uống no ấm, trang điểm đẹp đẽ. Trong khi đó, “cái tâm” thì hầu như bỏ mặc, điều đó dẫn tới các chứng bệnh thời hiện đại như stress, đột quy, béo phì, gút, tim mạch… Chúng ta bỏ đói “cái tâm” một thời gian dài và đã nhận ra sự sai lầm, nguy hại cần cứu vãn. Chính vì thế, trong năm năm trở lại đây xu hướng sống xanh, sống sạch, sống chậm, sống tỉnh thức được cộng đồng xã hội và giới doanh nhân hưởng ứng tích cực.
Theo quan sát, giai đoạn từ năm 2015-2019, hàng chục Câu lạc bộ Thiền trà, Nhóm Uống trà đi, Chi hội Di sản văn hóa Trà và Thư pháp Việt, Yêu trà và mê ấm… được thành lập trên khắp cả nước đã cho thấy văn hóa uống trà truyền thống được hồi sinh. Sự hồi sinh của văn hóa thưởng trà được minh chứng qua sự kết hợp giữa Thiền trà và ăn chay; Trà và thư pháp; Trà và sách; Trà và dưỡng sinh, yoga; Trà và phong thủy; Trà và âm nhạc trị liệu…
Sự hồi sinh của văn hóa thưởng trà được minh chứng qua sự kết hợp giữa Thiền trà và ăn chay; Trà và thư pháp; Trà và sách; Trà và dưỡng sinh, yoga; Trà và phong thủy; Trà và âm nhạc trị liệu…

Văn hóa trà không chỉ phát triển qua các hoạt động phong trào, mà còn đi vào thực tế, được nhiều bạn trẻ xem đây là cơ hội của thị trường cần nắm bắt và khởi nghiệp. Trong khoảng 8 năm trở lại đây, nhiều tiệm trà, cửa hàng kinh doanh trà, ấm và trà cụ (các loại dụng cụ pha trà) từ Bắc chí Nam, rồi cả khu vực miền Trung Tây Nguyên liên tục được thành lập như mọc nấm sau cơn mưa. Nếu như năm 2012 trên cả nước chỉ có khoảng 20-30 tiệm kinh doanh trà ấm hoặc quán uống trà, thì đến cuối năm 2019 có số ấy tăng lên khoảng 200 tiệm, cửa hàng.
Nghề kinh doanh trà ấm “hot” và tăng theo cấp số nhân khiến những người am hiểu trong giới sưu tập trà ấm ví von giống như thị trường bất động sản phát triển ồ ạt vào mấy năm trước. Bên cạnh đó, cuộc thi Tìm kiếm tài năng pha chế trà Việt Nam (Tea Masters Cup) do Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức bước sang năm thứ 4 (2019) đã mở ra sân chơi vô cùng bổ ích, thu hút hàng trăm bạn trẻ yêu trà trên khắp cả nước tham gia thi thố tài năng.
Như thế mới thấy, không khí uống trà thời 4.0 có thể nói là không hề chậm rãi tí nào. Trong cái chậm rãi, sâu lắng trong giây phút hiện tại mỗi người dành lấy chăm sóc cho bản thân, còn mở ra rất nhiều cơ hội kinh doanh theo xu hướng sống xanh, sống sạch và sống tỉnh thức.

Hoạt động với phương thức phi lợi nhuận, nhóm Uống trà đi (tại TPHCM) do cựu nhà báo Uyên Viễn sáng lập đã bước sang năm thứ 5, hiện có trên 4.200 thành viên trong và ngoài nước tham gia trên kênh Facebook Uống trà đi. Trung bình hai tháng một lần, nhóm sinh hoạt theo từng chủ đề.
01. Thưởng thức trà kết hợp âm nhạc
02. Thưởng trà trong sương sớm
03. Sinh viên Hàn Quốc tìm hiểu văn hóa trà Việt Nam
04. Cuộc thi Tea Masters Cup lần thứ 4 – năm 2019 diễn ra tại Hà Giang
05. Pha trà cũng là một nghệ thuật

Bài và ảnh: Phổ Tâm (sáng lập nhóm Uống trà đi)
 

Sự kiện khác

“TOUR CHẤT” tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 sẽ diễn ra 4 ngày từ 28/3 - 31/3/2024 tại Khu du lịch Văn Thánh (TP. HCM). Trong lần thứ ba liên tiếp tham gia sự kiện này, Công ty Dịch vụ Lữ hành...

Khách sạn SÀI GÒN - MORIN HUẾ kỷ niệm 123 năm thành lập

Khách sạn Sài Gòn - Morin (thuộc Saigontourist Group) tròn 123 năm tuổi vào ngày 26/3/2024. Trải qua 123 năm hình thành và phát triển (1901 – 2024) với bao thăng trầm và biến cố của lịch sử, khách sạn Sài Gòn -...

THÁNG 3/2024: LỮ HÀNH SAIGONTOURIST ĐÓN 8 CHUYẾN TÀU BIỂN QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM

Lữ hành Saigontourist đón tiếp và phục vụ tàu biển Azamara Journey (thuộc hãng Azamara Cruises) mang theo hơn 700 khách quốc tịch Âu, Mỹ, Úc đến Việt Nam từ ngày 2 - 5/3/2024, cập cảng Sài Gòn (TP.HCM) và cảng...